Chống người thi hành “công vụ sai” có phạm tội không?
Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012
- Tội “chống người thi hành công vụ”, mà trung tâm là
xác định thế nào là công vụ, vốn là một đề tài tranh luận không dứt
trong suốt lịch sử phát triển nhà nước pháp quyền.
Ông Nguyễn Đình Lộc - Ảnh: Nguyễn Khánh
Việc chống lại một người/lực lượng thi hành một công vụ
sai thì có bị coi là phạm tội “chống người thi hành công vụ” không?
Trang Pháp luật & cuộc sống xin giới thiệu hai luồng ý kiến khác
nhau.
Phải hiểu đúng bản chất của “thi hành công vụ”
Người thi hành công vụ là người đang thực hiện nhiệm vụ
công, tức là người đang thực thi quyền lực nhà nước trong các hoạt động
quản lý hành chính. Tôi nghĩ pháp luật của chúng ta cũng đã quy định rõ
về tội chống người thi hành công vụ. Nếu người thi hành công vụ làm
trái pháp luật mà bị cản trở, xâm phạm thì người cản trở, xâm phạm không
phải chịu tội chống người thi hành công vụ.
Tuy nhiên, cần phải hiểu đúng bản chất của việc “thi
hành công vụ”. Tôi lấy ví dụ trong một vụ cưỡng chế, những người đang
thực hiện quyết định cưỡng chế (cho dù quyết định đó đúng hoặc sai) mà
tuân thủ đúng nội dung, kế hoạch của quyết định cưỡng chế đó thì có
nghĩa họ đang thi hành công vụ. Bởi vì trong thời điểm đó, những người
thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế đang thực thi một quyết định có hiệu lực
pháp luật (nếu người bị cưỡng chế thấy quyết định đó sai thì có thể
khiếu nại hoặc kiện ra tòa). Như vậy, quyết định cưỡng chế có thể sai
nhưng những người đang thực hiện không làm trái với nội dung quyết định
đó mà bị xâm phạm thì đối tượng xâm phạm bị coi là chống người thi hành
công vụ. Chỉ khi những người đang thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế làm sai
với nội dung, kế hoạch của quyết định cưỡng chế mà bị xâm phạm thì đối
tượng xâm phạm mới không phải chịu tội chống người thi hành công vụ.
Nếu cứ lý luận rằng một quyết định hành chính sai nên
việc xâm phạm những người đang thực thi quyết định hành chính đó không
bị coi là chống người thi hành công vụ thì lại khuyến khích việc lấy cái
sai để chống cái sai, mà có thể người đang thực thi công vụ hoàn toàn
không có lỗi gì trong quyết định sai đó. Ví dụ, một quyết định cưỡng chế
sai được ký bởi ông chủ tịch UBND huyện và ông chủ tịch mới chính là
người chịu trách nhiệm trước quyết định này, còn những người thực hiện
quyết định đó là chiến sĩ công an, chuyên viên phòng, ban chức năng của
UBND thì không chịu trách nhiệm trước quyết định sai trên.
Nguyên bộ trưởng Bộ Tư pháp NGUYỄN ĐÌNH LỘC
LÊ KIÊN ghi
Chống lại một quyết định trái pháp luật chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ
Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Hồng Bách - Đoàn
luật sư Hà Nội - cho rằng đây là một vấn đề về khoa học pháp lý, cần
phải xem xét có các yếu tố cấu thành tội phạm hay không mới xác định có
phải hành vi phạm tội hay không. Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách, bốn yếu
tố cấu thành tội phạm để xác định hành vi phạm tội, xử lý hình sự gồm
hành vi trái pháp luật, hành vi phải có lỗi, hành vi phải gây hậu quả
nghiêm trọng, mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả. Theo đó, nếu hành vi
“chống lại một quyết định trái pháp luật” mà đã đủ bốn yếu tố này thì
không cần xem xét các vấn đề khác cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố vụ
án, khởi tố bị can và điều tra để xử lý trước pháp luật.
Luật sư Bách cho rằng về mặt nguyên tắc, những người
thi hành công vụ được lệnh thực hiện công vụ, họ không biết được rằng
việc chấp hành công vụ của họ đúng hay sai. Do đó, dù chống lại một
quyết định trái pháp luật nhưng nếu có đủ bốn yếu tố cấu thành tội phạm
như trên thì hành vi đó vi phạm pháp luật. Chống lại một quyết định trái
pháp luật chỉ được coi là một tình tiết giảm nhẹ tội cho những người
phạm tội. Theo ông Bách, những người bị cưỡng chế dù chưa biết đúng hay
sai nhưng phải chấp hành lực lượng thực thi công vụ, sau đó có quyền
khiếu nại hoặc tố cáo hành vi đó là sai trái chứ không được phản ứng
tiêu cực.
MINH QUANG
Công vụ phải hợp pháp (*)
Khách thể của tội phạm này là xâm phạm đến việc thực
hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ và thông qua đó xâm
phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi
hành nhiệm vụ công.
Ông Đinh Văn Quế - Ảnh: Đ.Q.
Đối tượng tác động của tội phạm này là người thi hành công vụ.
Người đang thi hành công vụ là người đã bắt đầu thực
hiện nhiệm vụ và chưa kết thúc, nếu chưa bắt đầu hoặc đã kết thúc nhiệm
vụ mà bị xâm phạm thì không thuộc trường hợp chống người thi hành công
vụ, mà tùy trường hợp cụ thể để xác định một tội phạm khác có tình tiết
vì lý do công vụ của nạn nhân.
Người đang thi hành công vụ phải là người thi hành một
công vụ hợp pháp, mọi thủ tục, trình tự thi hành phải bảo đảm đúng pháp
luật. Nếu người thi hành công vụ lại là người làm trái pháp luật mà bị
xâm phạm thì người có hành vi xâm phạm không phải là hành vi chống người
thi hành công vụ.
__________
(*) Tít của Tuổi Trẻ đặt.
(Trích trong cuốn Bình luận khoa học Bộ luật hình
sự, phần các tội phạm - tập VIII - Các tội xâm phạm trật tự quản lý hành
chính. NXB Tổng Hợp TP.HCM (năm 2005) của tác giả Đinh Văn Quế - chánh
tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao.
__________
Không thể đặt việc răn đe công dân làm trọng tâm
Thời quân chủ, chỉ cần nhân danh nhà vua thì bất cứ ai cũng không được chống lại, không ai được hỏi lệnh vua đúng hay sai.
Thuở ban đầu của nhà nước quân chủ lập hiến, thực thi
công vụ được hiểu là mọi hoạt động nhân danh nhà nước. Quá trình phát
triển nhà nước pháp quyền chỉ ra rằng bản chất của hoạt động công vụ là
sử dụng quyền lực nhà nước. Trong nhà nước pháp quyền, bất kỳ hình thức
sử dụng quyền lực nhà nước nào cũng phải được luật pháp cho phép. Nói
một cách khác, một hành vi, một hoạt động công vụ nào cũng phải căn cứ
vào ít nhất một điều luật. Hoạt động sử dụng quyền lực nhà nước mà không
có cơ sở pháp lý (không căn cứ trên một điều luật cụ thể nào) không
những không phải là hoạt động công vụ, mà còn là hành vi lợi dụng quyền
lực nhà nước.
Có thể nói trường phái theo chủ nghĩa răn đe trong luật
hình sự vẫn thuyết phục được nhiều người khi lập luận rằng khi chống
lại người thi hành công vụ, “thủ phạm” đã hiểu rằng đó là công vụ và vì
vậy rõ ràng là có chủ đích chống lại người thi hành công vụ. Luật hình
sự phải trừng phạt chủ đích này để răn đe. Tuy nhiên, ngày nay lập luận
“Nhà nước pháp quyền hiện đại với trọng tâm là bảo vệ, bảo đảm phẩm giá
con người, không thể đặt việc răn đe công dân lên trên nghĩa vụ và trách
nhiệm tự ràng buộc mình vào luật pháp” đã trở thành lập luận được đa số
ủng hộ. Vì vậy nhiều nước, trong đó có CHLB Đức, đã bổ sung vào luật
hình sự điều khoản không trừng phạt người chống lại “người thi hành công
vụ” nếu công vụ đó không có cơ sở pháp lý, ngay cả khi “thủ phạm” ngộ
nhận đó là công vụ thật sự.
Như vậy, nếu một vụ cưỡng chế thu hồi đất sai pháp luật
bị chống trả xảy ra tại một nhà nước pháp quyền như CHLB Đức chẳng hạn,
thì các bị cáo trong vụ án không bị truy tố tội “chống người thi hành
công vụ”, mà cao nhất chỉ có thể truy tố tội “tự vệ vượt quá giới hạn”.
Ngược lại, các quan chức ra quyết định cưỡng chế sai sẽ bị truy tố về
tội lợi dụng quyền lực nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng với bản án vài
năm tù và bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị cưỡng chế cũng như
cho những người trong lực lượng cưỡng chế bị thương tật.
TS NGUYỄN VÂN NAM
Các nhà lập pháp đang nợ nhân dân việc sửa đổi điều 257
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia viết rằng:
“Công vụ là một hoạt động do công chức nhân danh nhà
nước thực hiện theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm
phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội”.
Nội dung này cũng phù hợp với cách giải nghĩa trong Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam.
Rõ ràng, công vụ phải là việc công, do công chức nhân
danh Nhà nước thực hiện. Nếu lợi dụng chức quyền để triển khai những
việc nhằm trục lợi cho bản thân, không nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân
và xã hội, thì không thể ngụy biện là công vụ.
Khi công vụ được thi hành một cách đúng đắn thì người
chống lại cần bị trừng phạt. Nhưng khi công vụ được thực hiện không đúng
với quy định của pháp luật thì không thể đòi hỏi người dân phải im lặng
chấp thuận, và không thể đơn giản kết tội chống đối nếu người dân có
phản ứng tự vệ.
Bộ luật hình sự của nước Đức được ban hành vào năm
1871, với tội chống người thi hành công vụ được quy định ở điều 113,
trong đó viết rõ điều kiện áp dụng là công vụ được thực hiện đúng pháp
luật (rechtmäßige Ausübung). Tức là không thể mặc nhiên kết tội này cho
người chống lại nếu công vụ được thực hiện sai pháp luật. Điều kiện
“thực hiện đúng pháp luật” được duy trì trong điều 113 suốt 98 năm,
“sống sót” qua bốn lần chỉnh sửa bộ luật hình sự, kể cả lần chỉnh sửa
vào năm 1943 dưới thời phát xít. Đó là một yếu tố pháp lý quan trọng để
bảo vệ người dân trước khả năng lạm dụng quyền lực của bộ máy công
quyền. Chưa yên tâm với điều kiện đó, năm 1970 các nhà lập pháp Cộng hòa
Liên bang Đức đã thay nó bằng một điều khoản rõ ràng hơn, có tác dụng
bảo vệ người dân triệt để hơn, đó là:
“Hành động (chống người thi hành công vụ) không thể bị
xử phạt theo quy định này (tức là quy định trong điều 113) nếu việc thực
hiện công vụ không đúng pháp luật”.
Dù xã hội văn minh đến đâu thì cũng vẫn xảy ra việc
người thi hành công vụ vô tình hay cố ý vi phạm pháp luật, khiến người
dân phải tự vệ một cách chính đáng. Cho nên, những quy định pháp lý như
trong bộ luật hình sự của Đức để bảo vệ người dân trước khả năng công
quyền bị lạm dụng là thật sự cần thiết. Ở Việt Nam, khi mà có tình trạng
sự tha hóa và tham nhũng làm ô nhiễm bộ máy công quyền thì những quy
định để bảo vệ dân oan lại càng bức thiết. Rõ ràng, các nhà lập pháp
đang nợ nhân dân việc sửa đổi điều 257 (về tội chống người thi hành công
vụ) của Bộ luật hình sự hiện hành, để đáp ứng đòi hỏi cấp bách của cuộc
sống.
GS HOÀNG XUÂN PHÚ (Viện Toán học thuộc Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam)
0 nhận xét: